วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม 2554

ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุผล แสวงหาความรู้ ความสามารถแก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็ก ควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ตัว

1 ความหมายทักษะการสังเกต
- การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่างโดยมีจุดประสงค์ที่จะหาข้อมูลซึ่งเป็นรายละเอียดของสิ่งนั้น ๆ
1.1 สังเกตร่างลักษณะและคุณสมบัติทั้วไป
1.2 การสังเกตควบคุ่กับการวัดเพื่อทราบปริมาณ
1.3 การสังเกตเพื่อรู้ถึงการเปลิ่ยนแปลง
2. ความหมายทักษะการจำแนกประเภท
- ความสามารถในการแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์
1. ความเหมือน
2. ความแตกต่าง
3. ความสัมพัมธ์ร่วม
3. ความหมายทักษะการวัด
- การใช้เครื่องมือต่าง ๆ วัด หาปริมาณของส่งที่เราต้องการทราบได้อย่างถูกต้องโดยมีหน่วยการวัดกำกับ
1. ต้องรู้จักกับสิ่งของที่จะวัด
2. การเลือกเครื่องมือที่นำมาใช้วัด
3. วิธีการที่เราจะวัด
4. ทักษะการสื่อความหมาย
- การพูด การเขียน รูปภาพและภาษาท่าทาง การแสดงสีหน้า ความสามารถรับข้อมูลได้อย่างถูกต้อง
1. การบรรยายลักษณะคุณสมบัติของวัตถุ
2. บันทึกการเปลี่ยนแปลงของวัตถุได้
3. บอกความสัมพันธ์ของข้อมูลที่ได้จัดกระทำ
4. จัดกระทำข้อมูลในรูปแบบต่าง ๆ
5. ความหมายทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
- ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล การเพิ่มเตมความคิดเห็นให้กับข้อมูลที่มีอยู่อย่างมีเหตุผล โดยอาศัยความรู้หรือประสบกาณ์
1. ลงข้อสรุปเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ
2. ลงข้อมูลสรุปเกี่ยวกับสัมพันธ์ต่าง ๆ
6. ความหมายทักษะการคำนวณ
- การเรียนรู้ 1 มิติ ,2 มิติ, 3 มิติ การเห็นและเข้าใจภาพที่เกิดบนกระจกเงา
1. ชี้บ่งภาพ 2 มิติ และ 3 มิติ
2. บอกความสัมพันธ์ระหว่างทิศทางของวัตถุ
3. บอกตำแหน่งหรือทิศทางของวัตถุ
4. บอกตำแหน่งซ้ายหรือขวาของภาพที่เกิดจากการวางวัตถุไว้หน้ากระจกเงา
7. ความหมายทักษะการคำนวณ
- การนับจำนวนของวัตถุ การบวก การลบ การคูณ การหาร จำนวนของวัตถุการนับจำนวนตัวเลขมากำหนดบอกลักษณะต่าง ๆ เช่น ความกว้าง ความยาว ความสูง
1. การนับจำนวนของวัตถุ
2. การบวก การลบ การคูณ การหาร
3. การนับจำนวนตัวเลขมากำหนดหรือบอกลักษณะต่าง ๆ ของวัตถุ


อาจารย์สอน

เขียนร่างออกมาเป็นมายแม็บ
หัวข้อทำไมต้องสอนวิทยาศาสตร์
- ความจำเป็นที่จะนำไปใช้ในชีวิตประจำ
- หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2546
- ระดับการศึกษาปฐมวัยมาตราฐานการศึกษา


อาจารย์สอน

เขียนร่างออกมาเป็นมายแม็บ
หัวข้อมามตราฐานการศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย
- มาตราฐานด้านผู้เรียน
- มาตราฐาน 5 มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณและมีความคิดสร้างสรรค์


การบ้าน

อาจารย์ให้ประดิษฐ์ของเล่น ประดิษฐ์มาเลย จากเศษวัตถุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น